Tin tức
Hội thi Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cấp trường năm học 2017-2018
Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Nam Đông về việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” bậc học mầm non. Trường mầm non Hoa Đỗ Quyên đã xây dưng kế hoạch và triển khai nhiều nội dung cũng như hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề. Trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung được nhà trường triển khai bằng việc tổ chức hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cấp trường” vào chiều ngày 03/11/2017.
Môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công trong học tập của trẻ. Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên và là môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ như: Sắp xếp thuận tiện khi sử dụng; Phong phú các góc hoạt động; Học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương; Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động; Kích thích trẻ tư duy, chủ động, tích cực như: tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành sáng tạo, hợp tác trò chuyện và chia sẻ ý tưởng.
Kể từ khi nhà trường phát động Hội thì, các nhóm lớp nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ và công sức của mình, các giáo viên của 11 nhóm, lớp đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau. Nhìn chung, các giáo viên đã thiết kế môi trường trong lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và kích thích tìm tòi khám phá cho trẻ.
Sau đây là một số hình ảnh môi trường hoạt động cho trẻ:
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn.
Số lượt xem : 2548
Chưa có bình luận nào cho bài viết này