''

Ngày 14 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phó Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 20:21 07/10/2016  

Kế hoạch năm 2016-2017
KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2016-2017

PHÒNG GD&ĐTNAMĐÔNG

TRƯỜNG MN HOA ĐỖ QUYÊN

 

 


Số : 15/KHCM-MNHĐQ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do- Hạnh phúc

 

Khe Tre, ngày 22 tháng 9 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

 HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2016-2017

 

 

A. CÁC CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Căn cứ Điều lệ trường mầm non

Căn cứ Quyết định số 1512/QĐ-UBND ngày 01/7/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Công văn số 182a/HD-PGD&ĐT ngành học mầm non ngày 22/8/2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Về việc hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017;

Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2016-2017 của trường mầm non Hoa Đỗ Quyên. Nay chuyên môn nhà trường đề ra nhiệm vụ cụ thể như sau:

B. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Thuận lợi:

-  Được sự quan tâm của các Ban ngành, địa phương, sự chỉ đạo sâu sát của Chi bộ, sự phối hợp nhịp nhàng của Công đoàn, đoàn thanh niên đã tạo mọi điều kiện về huy động số lượng, tăng cường mua sắm cơ sở vật chất cho các cháu có chỗ để học tập và vui chơi.

- Được công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I, công nhận kiểm định chất lượng đạt cấp độ I.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên tay nghề vững vàng, trình độ đạt trên chuẩn 90% trở lên. Năng động nhiệt tình yêu nghề mến trẻ.

- Các bậc phụ huynh quan tâm hỗ trợ kinh phí mua sắm 1 số đồ dùng đầu năm để tổ chức cho trẻ bán trú cho trẻ.

2. Khó khăn:

- 1 số giáo viên lớn tuổi còn hạn chế về ƯDCNTT trong soạn giảng và công tác quản lí HSSS.

- Phòng học thiếu, số trẻ ra lớp đông vượt so với quy định nên phần nào ảnh hưởng đến công tác chăm sóc-nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

- Đồ dùng, đồ chơi trong lớp chưa đồng bộ, 1 số đồ dùng đồ chơi còn thiếu so với nhu cầu.

- 1 số ít các bậc phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em mình còn giao khoán cho nhà trường.

- Cán bộ giáo viên 100% là nữ nên cũng gặp không ít trở ngại khi trường có công việc lớn, nhiều giáo viên tuổi cao nên nắm bắt sự đổi mới còn chậm, chưa chủ động, sáng tạo trong việc đưa ra những giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng các hoạt động.

C. NỘI DUNG KẾ HOẠCH:

1. Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ tư tưởng, chính trị và năng lực công tác cho đội ngũ giáo viên:

1.1. Công tác bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, công nhân viên.

- Quán triệt cho toàn thể CBGCNV trong nhà trường tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn, chính trị hè đầu năm, tham gia viết bài thu hoạch ứng dụng thực tế vào công việc của mình.

- Nhà trường triển khai “Ngày pháp luật“ hàng tháng thông qua đó giúp giáo viên nắm vững các đường lối, chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước.

- Tham gia học tập Nghị quyết do các cấp tổ chức

- Nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CBGVNV để chuyên môn có hướng bồi dưỡng

- Chuyên môn luôn trau dồi đạo đức giữ gìn phẩm chất danh dự uy tín của nhà giáo, gương mẫu thương yêu trẻ, đối sử công bằng tôn trọng nhân cách  trẻ.

- Rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, lối sống giản dị, vui tươi đoàn kết giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa cô giáo với trẻ, giữa giáo viên và phụ huynh.

 - Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh  gắn với phong trào thi đua và từng việc làm cụ thể.

1.2. Triển khai các văn bản chỉ đạo chuyên môn.

- Phối hợp cùng nhà trường tổ chức cho CB-GV-NV tiếp tục học tập các văn bản quy phạm pháp luật của giáo dục mầm non mới ban hành như:

+ Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ VIII Ban chấp hành Trung ương khoad XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.

+ Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập  PCGDXMC; Thông tư 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện đảm bảo nội dung, quy trình thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGDXMC.

+ Công văn 1796/SGDĐT-GDCN-GDTX ngày 10/8/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện PCGD-XMC năm học 2016-2017.

+ Điều lệ trường MN. Quy chế công nhận trường MN đạt chuẩn quốc gia, Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT quy định về chuẩn nghề nghiệp GVMN, Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về đạo đức nhà giáo, Thông tư 06/2015/TT-BGDĐT-BNV hướng dẫn định mức biên chế GVMN.

+ Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong các cơ sở GDMN đến toàn thể CBGVNV trong nhà trường. Chú trọng công tác xây dựng trường học an toàn thân thiện cho trẻ.

+ Thông tư số 22/2013/TTLT- BGDĐT- BYT ngày 18/6/2013 quy định đánh giá công tác y tế tại các cơ sở GDMN; Thông tư số 13/2010/TT- BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ GDĐT ban hành các quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở GDMN.

+ Công văn 2049/SGDĐT-GDMN ngày 09/8/2016, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, tránh hình thức nhằm giảm áp lực cho GVMN và công văn 2256 của Sở GD&ĐT.

+ Đẩy mạnh thực hiện tốt cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương – tình thương – trách nhiệm”, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong mọi hoạt động ở nhà trường.

- Tiếp tục thực hiện Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015, Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BGDĐT-BTC-BNV ngày 11 tháng 3 năm 2013 Hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non theo quy định tại Quyết định số 60/2011/QĐ –TTg.

- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28 tháng 6 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1. Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập đoc, tập viết chữ.

- Nâng cao vai trò trách nhiệm của người cán bộ quản lý trong nhà trường, triển khai thực hiện chương trình trọng điểm cũng như kế hoạch năm học đến tận giáo viên, có tinh thần trách nhiệm trong nghề nghiệp.

- Xây dựng đào tạo đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nâng cao năng lực phẩm chất đạo đức.

1.3. Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chuyên đề.

- 100 % GV tự học tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, tham gia bồi  dưỡng thường xuyên, tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm.

- Xây dựng và tổ chức các tiết mẫu cho đồng nghiệp dự giờ.

- Tham gia tập huấn chuyên môn nghiệp vụ do phòng tổ chức.

- Thường xuyên thăm lớp, dự giờ nhằm góp ý, giúp đỡ, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ cũng như trao đổi, đút rút kinh nghiệm sau mỗi buổi dự giờ.

- Kiểm tra HSSS, kế hoạch dạy học các loại kế hoạch của chủ đề để điều chỉnh kịp thời

- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên theo các chuyên đề trọng tâm của năm học

- Tổ chức hội thi trang hoàng nhóm lớp nhân dịp 20/10/2016, hội thi giáo viên dạy giỏi tổ chức vào ngày 22/12/2016. Hội thi Gia đình dinh dưỡng trẻ thơ tổ chức vào ngày 4/2017.

- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo tham gia học tập bồi dưỡng thường xuyên.

Chỉ tiêu phấn đấu:

- 100% giáo viên tham gia hội thi do trường tổ chức.

- 20% giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm.

- 100% giáo viên xây dựng tiết mẫu cho đồng nghiệp dự giờ.

- 100% cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các lớp bồi d­ưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tham gia học BDTX.

- 100% các hoạt động trong nhà trường được xây dựng qui chế làm việc trên cơ sở Điều lệ trường MN, phân công chức năng, nhiệm vụ phù hợp thúc đẩy sự phát triển của nhà trường.

- 100% giáo viên có đầy đủ hồ sơ sổ sách theo qui định

- Có 100% cán bộ giáo viên xếp loại khá và tốt theo chuẩn nghề nghiệp, trong đó có 50% xếp loại xuất sắc, 50% xếp loại khá.

- Phấn đấu đến cuối năm học có 100%  cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ trên chuẩn.

- 100% giáo viên có trình độ tin học, ngoại ngữ.

2.4. Tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn

* Tổ chức các hoạt động chuyên môn theo quy định:

- Chỉ đạo thực hiện thường xuyên và nâng cao chất lượng trong việc sinh hoạt tổ chuyên môn. Cụ thể mỗi tháng sinh hoạt chuyên môn trường 1 lần, tổ hàng tháng sinh hoạt chuyên môn 2 lần. Sắp xếp, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên đi học các lớp chuyên môn theo kế hoạch.

- Tổ chức tốt các Hội thi cấp trường, lựa chọn những giáo viên có thành tích xuất sắc bồi dưỡng tham dự cấp huyện. Tiếp tục xây dựng tốt những điển hình tiên tiến, phát huy sự ảnh hưởng của những cá nhân có bề dầy thành tích, bồi dưỡng nhân tố mới, những điển hình mới làm nòng cốt trong phong trào thi đua lập nhiều thành tích chào mừng những ngày lễ lớn.

- Xây dựng và triển khai kế hoạch năm học cũng như kế hoạch tháng đảm bảo tính khả thi cao, có phân công trách nhiệm cụ thể cho từng người.

- Cụ thể hoá kế hoạch trong từng tháng, từng tuần, có sự điều chỉnh rút kinh nghiệm cho phù hợp với yêu cầu của tổ.

- Giáo viên vận dụng có hiệu quả kiến thức đã học ở các lớp bồi dưỡng vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.

- Thực hiện nghiêm túc qui chế chuyên môn.

- Thực hiện đánh giá giáo viên theo qui định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ban hành theo Quyết định số 02/QĐ-BGD&ĐT ngày 22/01/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non là cơ sở để xét các danh hiệu, đồng thời là căn cứ để giáo viên tự đánh giá xác định nội dung phấn đấu về chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức nhân cách nhà giáo.

- Tăng cường công tác kiểm tra thanh tra việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên.

* Kế hoạch thao giảng, dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm.

- 100% GV, cô cấp dưỡng được kiểm tra nội bộ trong năm các hoạt động( Toàn diện, định kỳ, đột xuất, chuyên đề).

- Kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo án 1 quý/ 1 lần

- Thao giảng 4 tiết/năm, dự giờ 4 tiết/năm/giáo viên, kiểm tra chuyên đề 100% giáo viên, kiểm tra nội nộ 50% giáo viên trong năm.

- Đánh giá trẻ theo chủ đề và cuối độ tuổi.

- Thường xuyên tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm xếp loại giáo viên sau các buổi dự giờ, thanh tra, kiểm tra để giáo viên đúc rút được kinh nghiệm trong quá tình tổ chức thực hiện và lựa chọn phương pháp giảng dạy có hiệu quả hơn.

Chỉ tiêu phấn đấu:

- Kiểm tra hồ sơ sổ sách 100% giáo viên xếp loại Tốt.

- Kiểm tra nội bộ có 10 giáo viên, phấn đấu 08 giáo viên xếp loại Tốt và 02 giáo viên xếp loại Khá.

- Dự giờ 80 tiết, phấn đấu 62 tiết  xếp loại Tốt và 08 tiết xếp loại Khá.

- Kiểm tra chuyên đề 100% giáo viên được xếp loại Tốt.

- Kiểm tra đột 5-7 giáo viên

* Kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề:

- Hướng dẫn giáo viên lồng ghép lồng ghép các chuyên đề theo từng nội dung: “Giáo dục DDVSAT thực phẩm; Giáo dục kĩ năng sống; chuyên đề tăng cường phát triển vận động; Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, phòng ngừa ứng phó giảm nhẹ thiên tai, phòng chống tai nạn thương tích; giáo dục bảo vệ môi trường, biển hải đảo; Giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; Giáo dục an toàn giao thông; Làm quen VH-CC vào các hoạt động giáo dục phù hợp với thực tế của địa phương.

 - Thường xuyên thúc đẩy phong trào làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu của địa phương, để làm phong phú đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động theo chủ đề.

* Các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin.

- Tăng cường vai trò tham mưu, vận động các lực lượng xã hội làm tốt công tác XHHGD, công tác tuyên truyền, tinh thần tự giác, tích cực học tập, tích cực dự giờ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của giáo viên.

- Sử dụng phần mềm giáo án điện tử vào soạn giảng, khai thác ứng dụng trong quá trình giảng dạy.

- Thực hiện thông tin báo cáo kịp thời, đúng quy định, các thông tin số liệu, chính xác đầy đủ.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học để nắm bắt thông tin hai chiều kịp thời báo cáo.

- 100% giáo viên phải soạn giảng bằng công nghệ thông tin, các tiết dạy phải có UDCNTT vào trong giảng dạy.

- Chỉ đạo các tổ, lên kế hoạch bồi dưỡng công nghệ thông tin cho giáo viên trong tổ của mình, với phương châm giáo viên giỏi kèm giáo viên yếu.

* Chỉ đạo sắp xếp, trang trí và giữ trật tự trong trường mầm non.

- Chỉ đạo giáo viên bố trí góc hợp lý, trang trí nhóm lớp đẹp, hấp dẫn đối với trẻ, nhưng phải có khoa học, trang trí phải mang tính chất mở nhằm phát huy tính tích cực và chủ động sáng tạo của trẻ.

- Trang trí phải phù hợp từng lứa tuổi, không dùng những hình ảnh không phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để trang trí, không trang hoàng quá ôm đồm. Khi trang trí phải thực hiện tốt nguyên tắc trang trí trong trường mầm non.

1.5. Tổ chức các hoạt động kiểm tra việc thực hiện các quy định của chuyên môn.

- Nghiêm túc thực hiện quy chế chuyên môn trong trường học theo chương trình qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình giáo dục mầm non mới cho trẻ.

- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch hoạt động hàng ngày cũng như các nội quy quy định, việc thực hiện theo các quy chế ở các nhóm lớp.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, dự giờ, thăm lớp mỗi giáo viên ít nhất 4lần/năm.

- Kiểm tra toàn diện giáo viên 10GV/năm.

- Kiểm tra hồ sơ sổ sách, giáo án của giáo viên và hồ sơ của trẻ 1 lần/tháng.

- Kiểm tra khả năng nhận thức của trẻ 2 lần/năm.

- Tạo mọi điều kiện cho các giáo viên được tham gia dự giờ học hỏi đồng nghiệp để bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.

1.6. Tổ chức các hoạt động giao lưu, học tập giữa các đơn vị trường nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

- Tham gia đầy đủ các lớp học bồi dưỡng, tập huấn các chuyên đề do phòng, sở, trường tổ chức.

- Tích cực tổ chức cho giáo viên tham quan học tập tại các đơn vị bạn có chất lượng trong địa bàn huyện, tỉnh để giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

- Nhân rộng điển hình qua các hình thức hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, tham quan học tập nội dung các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tích cực triển khai thực hiện đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện quan điểm“Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, đổi mới kiểm tra đánh giá… lồng ghép các nội dung nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục mầm non.

1.7. Công tác tự bồi dưỡng:

- Chỉ đạo giáo viên xây kế hoạch tự bồi dưỡng chuyên môn cụ thể cho năm học

- Tổ chức cho mỗi giáo viên dự giờ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau 2- 3 lần/tháng.

- Thông qua các hoạt động dự giờ, thăm lớp, các đợt thao giảng, các hội thi để giáo viên có cơ hội học tập rút kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn.

- Quan tâm tạo nhiều cơ hội để đội ngũ giáo viên mới vào nghề có cơ hội được thực hiện một số hoạt động dạy mẫu, qua đó giáo viên sẻ mau chóng trưởng thành hơn.

- Tạo điều kiện để giáo viên được tham gia đầy đủ các đợt tập huấn do Sở và Phòng tổ chức.

1.8. Tổ chức hội thi, hội giảng:

- Chuyên môn phối hợp với nhà trường tổ chức các hội thi như: Hội thi trang hoàng nhóm lớp vào tháng 10/2016, Hội thi Gia đình dinh dưỡng trẻ thơ vào tháng 11/2016, Hội thi giáo viên dạy giỏi tổ chức vào 12/2016. Nnhằm giúp cho giáo viên tiếp cận với những hình thức và phương pháp tổ chức mới, sáng tạo hơn trong việc làm đồ dùng đồ chơi. Thông qua các hội thi đánh giá được sự tiến bộ, sự trưởng thành của từng giáo viên để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho phù hợp.

2. Kế hoạch nuôi dưỡng và chăm sóc giáo dục trẻ

2.1. Kế hoạch chăm sóc giáo dục:

-  Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chương trình GDMN.

- Duy trì và thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt một ngày cho trẻ.

- Chỉ đạo tổ chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần, ngày theo chương trình mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

- Xây dựng kế hoạch chủ đề đối với trẻ mầu giáo và nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi, cụ thể mạng nội dung mạng hoạt động. Sau mỗi chủ đề đánh giá việc thực hiện chủ đề về kết quả đạt được.

- Xây dựng kế hoạch tháng đối với trẻ 12-18 tháng và 18-24 tháng tuổi.

- Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch dựa trên kế hoạch năm của chuyên môn của từng độ tuổi dự kiến các chủ đề trong năm học lồng ghép các ngày Hội ngày Lễ cụ thể hóa từng nội dung phù hợp với từng độ tuổi.

-  Triển khai tổ chức thực hiện chuyên đề trọng tâm của năm học theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” và các chuyên đề khác.

- Tiếp tục triển khai sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ vào lớp 1.

2.2. Kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng:

- Xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng theo sự chỉ đạo hướng dẫn của nhà trường

- 100% trẻ đến trường được quan tâm đối xử công bằng. Được theo dõi về tình trạng sức khỏe, chăm sóc vệ sinh cá nhân; Được cân đo, theo dõi, chấm biểu đồ tăng trưởng: Hàng tháng (đối với NT), hàng quý (đối với trẻ MG); 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm.

3. Công tác phối hợp và công tác tuyên truyền giáo dục:

3.1. Công tác phối hợp của nhà trường với ban chấp hành hội cha mẹ học sinh:

- Thành lập Ban đại diện cha mẹ trẻ; xây dựng kế hoạch hoạt động của ban đại diện cha mẹ trẻ trong năm học 2016 – 2017.

- Tạo điều kiện để Ban đại diện cha mẹ trẻ tham gia xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học 2016 – 2017.

- Thông qua Ban đại diện cha mẹ trẻ phối hợp các tổ chức ban ngành huy động mọi nguồn lực chăm lo xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu PCGDMNTNT và phát triển GDMN của địa phương. 

- Hội cha mẹ học sinh phối hợp với GVCN để hổ trợ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, cũng như trong công tác huy động số lượng và vận động trẻ bán trú đạt tỷ lệ 100%. Cùng với nhà trường phòng chống trẻ suy dinh dưỡng và béo phì đạt tỷ lệ đề ra.

- Hàng năm Hội cha mẹ học sinh của nhà trường tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên nhân dịp lễ 20/11.

3.2. Kế hoạch tổ chức các cuộc họp phụ huynh học sinh:

- Xây dựng kế hoạch tổ chức họp phụ huynh ngay từ đầu năm học

- Một năm nhà trường tổ chức họp phụ huynh 2 lần/năm, nhằm để đánh giá kết quả hoạt động của nhà trường trong năm qua và triển khai thống nhất các nội dung chương trình hoạt động và các khoản thu của nhà trường trong năm tới. Đồng thời thông báo sắp xếp, bố trí biên chế giáo viên đứng lớp cho phụ huynh nắm cũng như công tác chăm sóc nuôi dưỡng và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường để phụ huynh yên tâm khi gửi con.

- Phối hợp với HCMHS để có những phương án chăm sóc sức khỏe cho những trẻ béo phì, suy dinh dưỡng hoặc những trẻ khuyết tật.

3.3. Công tác tuyên truyền chăm sóc - giáo dục:

- Tích cực phối hợp với các ban ngành chức năng chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền về giải pháp, kết quả phát triển GDMN của trường. Phổ biến các chủ trương, chính sách quy định mới của ngành, phổ biến kiến thức khoa học về nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ nhất là những nhóm lớp có tỷ lệ trẻ đi nhà trẻ thấp. Tích cực huy động các tổ chức xã hội, các bậc cha mẹ và cộng đồng cùng chăm lo cho GDMN.

- Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tài liệu truyền thông kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ cho các bậc cha mẹ phù hợp với điều kiện của từng lớp. Tăng cường kiểm tra đánh giá việc thực hiện các nội dung, hình thức tuyên truyền ở các nhóm lớp và đưa vào các chỉ tiêu đánh giá thi đua của từng tháng, kỳ, năm.

- 100% các nhóm lớp có bảng tuyên truyền có nội dung phù hợp và phong phú.

- Huy động mọi nguồn lực để phong chống suy dinh dưỡng cho trẻ bằng cách tổ chức 100% trẻ bán trú tại trường tăng khẩu phần ăn cho trẻ, tuyên truyền cho các bậc phụ huynh cách chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại nhà, nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong nhà trường xuống 5%.

4. Chỉ tiêu về công tác chuyên môn:

4.1. Xếp loại về hồ sơ chuyên môn:

- 10/10 lớp có đầy đủ hồ sơ sổ sách của giáo viên, của trẻ theo quy định, đầy đủ nội dung theo yêu cầu, bảo quản sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng. Phấn đấu 100% giáo viên xếp loại hồ sơ chuyên môn đạt loại Tốt, không có giáo viên được xếp loại hồ sơ chuyên môn loại khá và loại trung bình.

4.2. Xếp loại giảng dạy:

- 100% giáo viên nắm đúng nội dung, phương pháp để tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ theo mục tiêu giáo dục của ngành đề ra.

- Kiểm tra toàn diện có 10 giáo viên, phấn đấu 08 giáo viên xếp loại Tốt và 02 giáo viên xếp loại Khá.

- Dự giờ 80 hoạt động, phấn đấu 62 xếp loại Giỏi và 08 tiết xếp loại Khá.

- Kiểm tra chuyên đề 100% giáo viên được xếp loại Tốt.

- Kiểm tra đột xuất 5-7 giáo viên đều xếp loại Tốt

- 100% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, có 05sáng kiến kinh nghiệm để hội đồng nhà trường xếp loại B trở lên.

4.3. Xếp loại công tác tự học, tự bồi dưỡng:

- Công tác tự học tự bồi dưỡng đã trở thành phong trào thi đua của nhà trường ngay từ đầu năm học.

- 29/29 cán bộ giáo viên nhân viên tham gia học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng với sự đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo nói chung và đổi mới phương pháp giáo dục mầm non nói riêng.

- 29/29 cán bộ giáo viên nhân viên tiếp tục thực hiện các cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cuộc vận động hai không với 4 nội dung; phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực…tích cực nâng cao ý thức tự học, tự rèn, phấn đấu vươn lên trong công tác.

- 100% cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học tập tốt hoàn thành chương trình bồi dưỡng thường xuyên năm học 2016-2017, có 30% trở lên được xếp loại Giỏi, 70%  được xếp loại Khá.

- 100% CBQL, giáo viên có trình độ tin học, ngoại ngữ .

- 100% giáo viên tham gia tập huấn do phòng tổ chức.

4.4. Xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non:

- Thực hiện đánh giá giáo viên theo qui định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ban hành theo Quyết định số 02/QĐ-BGD&ĐT ngày 22/01/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non là cơ sở để xét các danh hiệu, đồng thời là căn cứ để giáo viên tự đánh giá xác định nội dung phấn đấu về chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức nhân cách nhà giáo.

- Phấn đấu 100% GV đạt chuẩn nghề nghiệp trong đó 30% trở lên xếp loại Xuất sắc, 70% xếp loại Khá.

5. Biện pháp thực hiện:

5.1. Giải pháp trong việc xây dựng kế hoạch chung và cụ thể hóa kế hoạch trong từng học kỳ, trong từng tháng, trong từng thời điểm hoạt động:

- Bám sát nhiệm vụ năm học của sở, phòng Giáo dục và nhà trường, căn cứ vào tình hình thực tế của nhóm lớp để xây dựng kế hoạch cho năm học phù hợp. Đồng thời cụ thể hóa kế hoạch của Chi bộ, kế hoạch của nhà trường. Đặc biệt dựa vào tình hình thực tế của đơn vị để kể hoạch mang lại hiệu quả cao.

- Thường xuyên nắm bắt tình hình thực tế chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục trẻ để chỉ đạo xây dựng kế hoạch phù hợp.

- Chỉ đạo các nhóm lớp thực hiện chế độ sinh hoạt chuyên môn đều đặn để kịp thời phát hiện, điều chỉnh và khắc phục những hạn chế.

5.2. Giải pháp trong việc phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân:

- Phân công nhiệm vụ, bố trí sử dụng đội ngũ CBQL và giáo viên, nhân viên một cách hợp lý, khoa học đúng người đúng việc, nhằm đem lại hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao trên từng lĩnh vực.

- Cùng với Ban giám hiệu rà soát lại bằng cấp, trình độ tay nghề của giáo viên trong nhà trường.

- Tham mưu với nhà trường lựa chọn giáo viên có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao làm tổ trưởng, tổ phó để điều hành hoạt động chuyên môn của tổ, Tổ trưởng và tổ phó chịu trách nhiệm của mình trước nhà trường trong quá trình chỉ đạo thực hiện kế hoạch.

- Chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, không ngừng tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện tốt ngày công làm việc, đảm bảo nguyên tắc giờ nào việc ấy, tham gia tốt các buổi họp do nhà trường tổ chức, tham gia đầy đủ các phong trào thi đua.

5.3. Giải pháp trong kiểm tra, đánh giá:

* Đối với kiểm tra:

- Phối hợp với các thành viên trong Ban thanh tra nhân dân, tổ trưởng chuyên môn các tổ khối tổ chức kiểm tra chất lượng đội ngũ và chất lượng trẻ

- Tăng cường kiểm tra, cách thực hiện các loại hồ sơ của giáo viên và hồ sơ trẻ theo định kì.

- Thường xuyên thăm lớp theo các hình thức (báo trước+ đột xuất)

* Công tác đánh giá:

- Đánh giá tình độ tay nghề giáo viên thông qua tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ

- Công tác kiểm tra đánh giá luôn được đổi mới, nhằm giúp cho giáo viên có tính chủ động, đồng thời qua kiểm tra đánh giá để nắm được khả năng của từng giáo viên để có biện pháp đầu tư cho phong trào mũi nhọn của nhà trường.

5.4. Giải pháp trong phối hợp giữa các tổ chức:

- Ngay từ đầu năm học bản thân xây xựng kế hoạch phối hợp với nhà trường, Công đoàn, Chi đoàn, Ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

- Tổ chức Hội Nghị, thảo luận về chuyên môn có sự tham gia của BGH nhà trường, Ban đại diện hội cha mẹ học sinh để đúc rút kinh nghiệm.

- Phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ, đồng thời nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng tuyên truyền trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

6. Các giải pháp thực hiện một số nội dung:

6.1. Các cuộc vận động:

* Chỉ tiêu:

- 100% CBGVNV đăng ký việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM năm 2016.

- 100% Cán bộ giáo viên nhân viên không vi phạm đạo đức nhà giáo

10/10 nhóm lớp thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đảm bảo nhà trường xanh-sạch-đẹp-an toàn.

* Giải pháp:

- Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký một việc làm cụ thể học tập theo gương Bác.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng và tấm gương Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay phù hợp với đặc thù của nhà trường

-  Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của Chi bộ, của nhà trường và các đòan thể trong nhà trường.

- Đảm bảo trường lớp an toàn-xanh-sạch-đẹp; trường có đủ lớp học và phòng chức năng với đủ tiện nghi và đồ dùng dạy học. Thi đua xây dựng lớp đẹp, trường đẹp, an toàn.

6.2. Phong trào thi đua:

* Chỉ tiêu:

- Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh: 01

- Chiến sĩ thi đua cơ sở: 05

- Lao động tiên tiến 100%

- Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 95% trở lên

- Tập thể: Lao động Xuất sắc

- 100% CBGVNV tham gia hưởng ứng tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt: do nhà trường và cấp trên phát động.

* Giải pháp:

- Xây dựng kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua khen thưởng cho năm học 2016-2017

- Cán bộ công chức, viên chức đăng ký danh hiệu thi đua theo mẫu gửi Hội đồng thi đua khen thưởng.

- Tổ chức cho CBGVNV cam kết chất lượng với nhà trường, gắn hiệu quả công việc được giao với tiêu chí thi đua cuối năm.

 

 

III. KẾ HOẠCH NĂM HỌC:

THỜI GIAN

NỘI DUNG CÔNG VIỆC

GHI CHÚ

 

Tháng 8/2016

- Trả phép hè

- Điều tra trẻ trong độ tuổi từ 0 – 5 tuổi

- Lao động, vệ sinh môi trường

- Họp chuyên môn phổ biến công tác liên quan đến chuyên môn.

- Phân công giáo viên đứng lớp

- Chỉ đạo tập văn nghệ chuẩn bị khai giảng năm học mới

- Lên danh sách, định biên nhóm lớp theo đúng độ tuổi

- Nhận trẻ, tổ chức bán trú

- Triển khai lồng ghép chuyên đề Lễ giáo

 

 

Tháng 9/2016

- Xây dựng các loại kế hoạch chuyên môn

- Chỉ đạo các nhóm lớp nghiêm túc thực hiện quy chế chuyên môn, soạn giảng theo kế hoạch chủ đề.

- Kiểm tra số lượng các lớp

- Tổ chức “Ngày hội đến trường”

- Tổ chức “Vui tết trung thu” cho các cháu

- Tổ chức họp phụ huynh đầu năm

- Chỉ đạo giáo viên soạn giảng theo kế hoạch

- Chỉ đạo giáo viên trang trí nhóm lớp theo chủ đề

- Triển khai lồng ghép chuyên đề Giáo dục dinh dưỡng - VSATTP

- Chỉ đạo Y tế cân đo trẻ đợt 1

- Nắm số lượng trẻ suy dinh dưỡng

- Kiểm tra khẩu phần thực đơn của trẻ

    - Tham gia Đại hội CĐ

- Phối hợp nhà trường tổ chức hội nghị CCVC

- Tham gia các lớp tập huấn chuyên môn

 

Tháng 10/2016

- Thao giảng 02 tiết

- Dự giờ giáo viên, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra nội bộ

- Tiếp tục chỉ đạo các nhóm lớp nghiêm túc thực hiện quy chế chuyên môn, soạn giảng theo kế hoạch chủ đề.

- Triển khai lồng ghép chuyên đề “Giáo dục kỹ năng sống” vào các hoạt động.

- Kiểm tra nhà bếp về việc tổ chức thực hiện chế biến thức ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường.

- Tổ chức Hội thi “Trang hoàng nhóm lớp”

- Phối hợp với Y tế Thị Trấn tổ chức khám sức khỏe đợt 1 cho trẻ

- Tổ chức tọa đàm kỷ niệm ngày 20/10

 

Tháng 11/2016

- Phát động phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” chào mừng ngày 20/11

- Tiếp tục thanh tra chuyên đề, kiểm tra nội bộ

- Kiểm tra nhà bếp, kiểm tra môi trường nhóm lớp, kiểm tra việc trang hoàng nhóm lớp

- Kiểm tra giáo viên thực hiện kế hoạch chuyên môn. Triển khai lồng ghép chuyên đề “Phát triển vận động” vào các hoạt động giáo dục trẻ.

- Tổ chức tọa đàm kỷ niệm ngày 20/11

- Tham gia Hội thi “Giáo dục an toàn giao” thông cấp Huyện

- Tổ chức Hội thi “Gia đình dinh dưỡng trẻ thơ”

 

Tháng 12/2016

- Kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên

- Kiểm tra môi trường nhóm lớp

- Chỉ đạo nhân viên y tế cân đo trẻ đợt 2

- Kiểm tra việc đánh giá sau mỗi chủ đề

- Triển khai lồng ghép chuyên đề “Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, phòng ngừa ứng phó giảm nhẹ thiên thai, phòng chống tai nạn thương tích” vào các hoạt động.

- Tổ chức thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường

 

Tháng 01/2017

- Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch dạy học ở từng nhóm lớp

- Báo cáo sơ kết công tác kiểm tra

- Triển khai lồng ghép chuyên đề Giáo dục BVMT, biển hải đảo (đối với trẻ 5 tuổi) vào các hoạt động

 

Tháng 02/2017

- Nắm số lượng trẻ trước và sau tết

- Kiểm tra việc bảo quản tài sản nhóm lớp

- Dự giờ giáo viên

- Kiểm tra nhà bếp, các lớp vệ sinh bên trong và ngoài nhóm lớp.

- Triển khai lồng ghép chuyên đề theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” vào các hoạt động

 

Tháng 3/2017

Phát động phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

- Tổ chức thao giảng 02 tiết

- Dự giờ, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra nội bộ

- Kiểm tra việc theo dõi cân đo trẻ đợt 3, kiểm tra kế hoạch hoạt động của y tế.

- Theo dõi thực hiện kế hoạch hằng ngày của giáo viên

- Tiếp tục triển khai lồng ghép chuyên đề theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” vào các hoạt động

- Tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh

- Tổ chức tọa đàm 08/3

 

Tháng 4/2017

- Kiểm tra hồ sơ sổ sách

- Tổ chức đánh giá trẻ theo giai đoạn

- Hoàn thiện các loại hồ sơ cuối năm

- Triển khai lồng ghép chuyên đề “Giáo dục an toàn giao thông” vào các hoạt động

- Tham gia Hội thi “Giáo dục an toàn giao” thông cấp Tỉnh

 

Tháng 5/2017

- Triển khai lồng ghép chuyên đề “LQVH-CC” vào các hoạt động.

- Tiếp tục hoàn thiện các loại hồ sơ cuối năm

- Tổ chức tổng kết năm học 2016 – 2017. Lễ ra trường và 01/6 cho các cháu

- Bàn giao trẻ 5 tuổi cho trường tiểu học

 

 

 

HIỆU TRƯỞNG

NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH

PHT

 

 

Trần Thị Trang