''

Ngày 13 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » chuyên đề

chuyên đề

Cập nhật lúc : 21:06 07/10/2016  

QUAN ĐIỂM LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
QUAN ĐIỂM "LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM"

PHÒNG GD&ĐTNAMĐÔNG

TRƯỜNG MN HOA ĐỖ QUYÊN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Số    /KH-HĐQ                                         Khe Tre, ngày 22 tháng 9 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục

“Lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2016- 2017

 
   

 

 

Căn cứ hướng dẫn số 182a/PGD&ĐT-MN ngành học mầm non ngày 22/8/2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Về việc hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017;

Căn cứ nhiệm vụ năm học 2016-2017 của trường mầm non Hoa Đỗ Quyên

Trường mầm non Hoa Đỗ Quyên xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động  giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” như sau:

1. Mục đích:

a. Đối với giáo viên

- Biết cách vận dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ là trung tâm một cách có hiệu quả, xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động phù hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra.

- Tìm ra những biện pháp để giúp giáo viên biết cách tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.

- Căn cứ vào kế hoạch dựa vào khả năng nhu cầu học tập kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể.

- Giáo viên tổ chức hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm luôn lấy trẻ làm trung tâm của quá trình giáo dục có nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động.

b. Đối với trẻ:

- Củng cố những kiến thức, kỹ năng đã học dẫn dắt trẻ vào nội dung của bài học
       - Cung cấp cho trẻ những kỹ năng cần thiết, đủ để hỗ trợ cho trẻ học trong phần phát triển các hoạt động.

- Tạo cơ hội cho trẻ tiến hành các hoạt động để lĩnh hội phát triển kiến thức, kỹ năng và thái độ.

2. Yêu cầu:

- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2016-2017

 - Tăng c­ường bồi dưỡng giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” cho đội ngũ giáo viên. Từ đó nhằm thúc đẩy giáo viên nắm được mục đích của hoạt động.

- Thực hiện tốt công tác tham m­ưu đầu tư­ cơ sở vật chất phục vụ công tác “Lấy trẻ làm trung tâm” cho trẻ .

- Tăng cường bổ Sung tài liệu, tranh ảnh, băng đĩa,…về công tác giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” cho giáo viên học tập nghiên cứu, trang trí góc sinh động, hấp dẫn để thu hút trẻ.

- Tăng cường công tác thanh, kiểm tra hoạt động để đánh giá rút kinh nghiệm

2. Triển khai thực hiện:

a. Công tác chỉ đạo điểm:

- Các nhóm lớp chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”

- Lớp chỉ đạo điểm thực hiện các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”: Lớp Lá 1

b. Công tác chỉ đạo đại trà:

-  100% các nhóm lớp thực hiện giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”

c. Công tác tuyên truyền

- Tổ chức quán triệt các nội dung hướng dẫn thực hiện thực hiện các hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường trong các cuộc họp Hội đồng, sinh hoạt chuyên môn....

- Triển khai tới các bậc phụ huynh, thông qua các cuộc họp đầu năm, định kỳ, trao đổi hàng ngày, qua các góc tuyên truyền.

- Tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng, người dân trên địa bàn thông qua việc tổ chức các phong trào thi đua, các ngày Lễ ngày Hội, các chuyên đề, hội thi GVDG cấp trường....

- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút sự quan tâm, đóng góp ủng hộ nhà trường đầu tư thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

3. Phương pháp tổ chức thực hiện:

- Giáo viên luôn có sự đổi mới trong xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung. Đặc biệt đổi mới trong cách soạn giáo án, trong tổ chức hoạt động từ việc chuyển trọng tâm từ thiết kế các hoạt động của giáo viên sang hoạt động của trẻ, nghĩa là căn cứ khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, cụ thể nội dung.

- Chú trọng trong việc lựa chọn các câu hỏi tốt, các dạng câu hỏi mở nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. Mặt khác khuyến khích trẻ đặt câu hỏi. Đây chính là động lực thúc đẩy trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động một cách có hiệu quả nhất.

- Đổi mới trong việc vận dụng các phương pháp, biện pháp giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo. Chú trọng tổ chức cho trẻ hoạt động với các hình thức, giao tiếp giữa giáo viên và trẻ kết hợp mở rộng giao tiếp giữa trẻ với trẻ; hoạt động cá nhân, theo nhóm nhỏ và cả lớp, phù hợp với độ tuổi của nhóm/lớp, với khả năng của từng trẻ, với khả năng, nhu cầu và hứng thú của trẻ và với điều kiện thực tế của lớp.

- Thông qua hoạt động “ Đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm” giáo viên  không chỉ quan tâm tới trẻ "học được cái gì" mà chú trọng "học như thế nào", tức là cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực để phát triển đam mê ham học hỏi của trẻ và khả năng tự học. Mặt khác tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm “ Chơi mà học, học bằng chơi”!

4. Tổ chức thực hiện:

- Căn cứ Kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” của nhà trường, các tổ, nhóm lớp xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp điều kiện nhóm lớp mình đang phụ trách.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2016-2017” của nhà trường. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, các lớp cần báo cáo để BGH nhà trường chỉ đạo giải quyết./.

 

Nơi nhận:                                                                                       HIỆU TRƯỞNG

- Chuyên môn;  

- Các tổ trưởng;

- Lớp Lá 1                                                                                        Trương Thị Thiên

- Lưu: VT.         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠONAMĐÔNG

TRƯỜNG MẦM NON HOA ĐỖ QUYÊN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẺ THEO QUAN ĐIỂM

GIÁO DỤC “LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

NĂM HỌC: 2016- 2017

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Khe Tre, tháng 9 năm 2016

Số lượt xem : 641

Các tin khác